Thủ tục làm chứng minh nhân dân tại Khánh Hòa | Công ty luật Sunlaw

19 Aug, 2020 | 7 lượt xem

Thủ tục làm chứng minh nhân dân tại Khánh Hòa | Công ty luật Sunlaw

Mục lục Ẩn 1 Thủ tục làm chứng minh nhân dân tại Khánh Hòa 1.1 Chứng minh nhân dân là gì? 1.2 Thời hạn sử dụng Chứng minh nhân dân của công dân Việt Nam 1.3 Đối tượng được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Chứng minh nhân dân 1.4 Sử dụng Chứng […]

Thủ tục làm chứng minh nhân dân tại Khánh Hòa

Với nhu cầu giải đáp thắc mắc của khách hàng về những vấn đề liên quan đến chứng minh nhân dân. Công ty Luật SUNLAW sẽ cung cấp đến khách hàng những thông tin cần thiết về Chứng minh nhân dân, để giúp khách hàng hiểu thêm về: chứng mình nhân dân là gì? Quy trình cấp mới, cấp lại, cấp đổi chứng minh nhân dân.

  1. Chứng minh nhân dân là gì?

Chứng minh nhân dân (CMND) là giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm nhận dạng riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi pháp luật quy định được làm chứng minh nhân dân. Chứng minh nhân dân nhằm bảo đảm thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ hợp pháp của công dân trong việc đi lại và thực hiện các giao dịch dân sự trên lãnh thổ đất nước Việt Nam (dựa theo Điều 1 Văn bản hợp nhất 03/VBHN-BCA).

  1. Thời hạn sử dụng Chứng minh nhân dân của công dân Việt Nam

CMND có giá trị sử dụng 15 năm kể từ ngày công dân được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp.

  1. Đối tượng được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Chứng minh nhân dân

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, và đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam có nghĩa vụ đến cơ quan Công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp CMND

Mỗi công dân Việt Nam chỉ được cấp một Chứng minh nhân dân và có một số chứng minh nhân dân riêng.

  1. Sử dụng Chứng minh nhân dân

Công dân Việt Nam khi đi lại, giao dịch dân sự thì cần phải xuất trình khi người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra, kiểm soát.

Ngoài ra số trên chứng minh nhân dân được dùng ghi vào một số giấy tờ tùy thân khác của công dân và một số giao dịch dân sự khác của công dân.

Chứng minh nhân dân của công dân Việt Nam bị nghiêm cấm việc làm giả, tẩy xóa, sữa chữa, cho thuê, cho mượn, thế chấp…

  1. Thủ tục cấp chứng minh nhân dân

Khách hàng cần thực hiện quy trình thủ tục cấp chứng minh nhân dân được thực hiện trong các trường hợp như cấp mới chứng minh nhân dân; đổi, cấp lại chứng minh nhân dân.

5.1. Cấp mới Chứng minh nhân dân

Công dân Việt Nam thuộc đối tượng cấp CMND nêu trên có nghĩa vụ phải đến cơ quan Công an nơi mình đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp mới Chứng minh nhân dân.

Trình tự thủ tục cấp mới chứng minh nhân dân gồm có:

  • Xuất trình hộ khẩu thường trú cho bộ phận tiếp nhận tại cơ quan công an
  • Chụp ảnh để lưu và ảnh dán trên chứng minh nhân dân
  • Khai các biểu mẫu có sẵn tại cơ quan công an
  • Nộp lệ phí cấp CMND theo luật định.

5.2. Đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân

– Đổi lại CMND:

Những trường hợp sau đây công dân Việt Nam phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân:

  • Chứng minh nhân dân của công dân đã hết thời hạn sử dụng (quá 15 năm kể từ ngày cấp CMND)
  • Chứng minh nhân dân của công dân bị hư hỏng không sử dụng được;
  • Công dân muốn thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh trên chứng minh nhân dân;
  • Công dân thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
  • Công dân thay đổi đặc điểm nhận dạng.

– Cấp lại CMND:

Chứng minh nhân dân được cấp lại trong trường hợp công dân Việt Nam bị mất chứng minh nhân dân.

– Thủ tục đổi lại CMND:

Trình tự thực hiện thủ tục đổi lại chứng minh nhân dân như sau:

  • Trong đơn trình bày nêu rõ lý do xin đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân. Công dân phải xin xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú trong trường hợp xin cấp lại chứng minh nhân dân.
  • Công dân phải xuất trình hộ khẩu thường trú của công dân;
  • Công dân phải xuất trình quyết định thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;
  • Công dân phải chụp lại ảnh tại cơ quan công an có thẩm quyền cấp chứng minh nhân dân;
  • Công dân sẽ được in vân tay hai ngón trỏ;
  • Công dân sẽ khai tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân;
  • Nộp lệ phí cấp đổi lại chứng minh nhân dân.
  • Đối với các trường hợp Công dân đổi chứng minh nhân dân phải nộp lại chứng minh nhân dân đã hết hạn sử dụng, hư hỏng hoặc có thay đổi nội dung cho cơ quan công an có thẩm quyền ngay khi làm thủ tục đổi để lưu chung với hồ sơ xin cấp đổi.

5.3. Thời hạn cấp Chứng minh nhân dân

Thời gian giải quyết việc cấp mới, cấp đổi Chứng minh nhân dân tại thành phố, thị xã là không quá 07 ngày làm việc.

Thời gian giải quyết việc cập lại là 15 ngày làm việc đối với thành phố, thị xã.

Không quá 20 ngày làm việc đối với các huyện miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo.

Thời gian giải quyết cấp chứng minh nhân dân là không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các khu vực còn lại.

Đây là nội dung về thủ tục quy trình làm chứng minh nhân dân theo quy định của pháp luật, mà Luật SUNLAW muốn gửi đến các khách hàng. Nếu khách hàng có thắc mắc hoặc muốn hỗ trợ làm chứng minh nhân dân nhanh, vui lòng liên hệ công ty Luật SUNLAW chúng tôi.

Bài viết cùng chủ đề

Facebook Zalo Phone Google Business