27 May, 2020 | 7 lượt xem
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài
Mục lục Ẩn 1 Thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài 1.1 Cơ sở pháp lý về thành lập văn phòng đại diện 1.2 Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam 1.3 Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện […]
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài có nhiều khác biệt so với thủ tục thành lập văn phòng đại diện của thương nhân Việt Nam. Quy định về văn phòng đại diện của thương nhân Việt Nam áp dụng theo Luật doanh nghiệp 2014 và các văn bản hướng dẫn luật doanh nghiệp, còn văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có 1 hệt thống văn bản hướng dẫn riêng.
Sau đây, Luật SUNLAW sẽ tổng hợp những quy định của pháp luật về điều kiện, hồ sơ, thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Việt Nam như sau:
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài
-
Cơ sở pháp lý về thành lập văn phòng đại diện
- Luật Thương mại năm 2005;
- Nghị định 07/2016/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết Luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
- Thông tư 11/2016/TT-BCT hướng dẫn nghị định 07/2016/NĐ-CP
- Thông tư 143/2016/TT-BTC về phí thành lập văn phòng đại diện
-
Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng hết những điều kiện sau:
- Thương nhân nước ngoài được đăng ký kinh doanh, thành lập văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ đó công nhận;
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất một năm, tính từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh(ĐKKD) hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là một năm kể từ ngày nộp hồ sơ;
- Nội dung hoạt động của Văn phòng phải phù hợp với các cam kết của Việt Nam trong những điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
- Nếu nội dung hoạt động của Văn phòng không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự đồng ý của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành .
- 1 thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn 01 Văn phòng đại có cùng tên gọi trong phạm vi 1 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
- Đơn đề nghị có chữ ký của đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài;
- Bản sao ĐKKD hoặc giấy tờ tương đương của thương nhân nước ngoài;
- Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện
- Báo cái tài chính hoặc Bản sao được kiểm toán hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
- Bản sao hộ chiếu của trưởng Văn phòng đại diện (đối với người nước ngoài) hoặc chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu (đối với người Việt Nam)
- Tài liệu chứng minh trụ sở văn phòng đại diện
- Bản sao Điều lệ nếu thương nhân nước ngoài là các tổ chức kinh tế
Lưu ý: những tài liệu do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp phải được dịch ra tiếng Việt và hợp pháp hóa lãnh sự.
-
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài
- Người thực hiện thủ tục: Đại diện thương nhân nước ngoài hoặc người được ủy quyền
- Nơi nộp hồ sơ: Sở Công thương hoăc hoặc Ban quản lý KCN (tùy trường hợp)
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc tính từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ thực hiện 01 lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan sẽ cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Nếu không cấp phép phải gửi văn bản nêu rõ lý do đơn vị xin cấp phép.
-
Công bố thông tin văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài
Trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn hoặc thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, cơ quan cấp Giấy phép phải công bố trên trang thông tin điện tử của mình.
Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không được vượt quá thời hạn còn lại của Giấy ĐKKD hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp những giấy tờ đó có quy định về thời hạn.
Những thủ tục sau thành lập VPĐD thương nhân nước ngoài
Bước 1: Khắc dấu và đăng ký mẫu dấu tại phòng cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội PC64 – Công an tỉnh thành phố (thời hạn 05 ngày làm việc)
Bước 2: Đăng ký mã số thuế cho văn phòng đại diện tại Cục thuế nơi văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài đặt trụ sở (thời hạn 05 ngày làm việc)
-
Dịch vụ thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài của Luật SUNLAW.
- Tư vấn trước thành lập về các vấn đề liên quan đến việc thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
- Soạn thảo hồ sơ thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài phù hợp với các yêu cầu của Khách hàng và quy định của pháp luật Việt Nam.
- Đại diên cho khách hàng xin cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
- Đăng ký cấp con dấu, khắc dấu, giấy chứng nhận mẫu dấu ;
- Đăng ký, tiến hành thủ tục cấp Thông báo mã số ;
- Tư vấn các thủ tục sau thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
- Kê khai thủ tục nhân sự, xin giấy phép lao động đối với lao động người nước ngoài làm việc tại văn phòng đại diện với các cơ quan chức năng có thẩm quyền;
- Tư vấn thủ tục pháp lý, đại diện cho văn phòng quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho nhân viên làm việc trong văn phòng.
Nếu bạn còn bất kỳ điều gì chưa rõ liên quan đến việc thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Việt Nam, hãy liên hệ ngay với luật sư theo thông tin dưới đây để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể và chi tiết nhất.
🏠 CÔNG TY LUẬT TNHH MTV SUNLAW – CHI NHÁNH KHÁNH HOÀ
🏪 Địa chỉ :51 Đường A2, KĐT VCN Phước Hải, Nha Trang, Khánh Hoà
📞 Hotline : 0901 202 585 – 0889 181 585
📌 Google maps: https://g.page/thutuclyhonnhatrang?share